Anthem đã từ đỉnh cao lăn xuống vực sâu như thế nào? – P.3

Tính năng bay suýt nữa đã không tồn tại trong Anthem, nếu như không phải sếp EA chê bản demo của trò chơi là "không thể chấp nhận được".

Lệnh từ sếp tổng

Trong suốt quãng thời gian 4 năm đánh vật với Frostbite, đội ngũ phát triển Anthem cũng dần tiếp thu những ý tưởng về gameplay từ các tựa game looter shooter như The Division, Diablo và Destiny, tựa game đang thống trị thị trường vào thời điểm này. Tuy nhiên do đội ngũ lãnh đạo của BioWare xem Destiny là một điềm gở, các thành viên nhóm phát triển khó có thể bàn bạc và học hỏi từ những kinh nghiệm mà Destiny có được. Một nhân viên BioWare nói rằng do xưa nay chỉ làm RPG, họ không có kinh nghiệm làm súng ống và vì vậy các loại vũ khí trong Anthem không thực sự đa dạng, khác biệt và gây ấn tượng với game thủ.

Anthem đã từ đỉnh cao lăn xuống vực sâu như thế nào? - P.2
Lại một lần nữa quyết định buộc mọi studio con đều phải dùng Frostbite của EA bị chỉ trích là lý do khiến việc làm game gian khổ một cách không cần thiết.

Đến cuối năm 2016, BioWare cần phải làm ra một bản demo cho Anthem. Vào thời điểm này, tính năng bay lượn đã bị gỡ khỏi game lần thứ n bởi studio vẫn không biết làm thế nào để tạo ra một tính năng bay hấp dẫn. Bản demo đó bắt game thủ phải lệt phệt trên mặt đất và chiến đấu với lũ ngoài hành tinh như thể bạn đang chơi Crysis ngày nào. Một số người thấy bản demo này khá hấp dẫn, trong khi số khác nói nó nhàm chán và vụn vặt, chẳng thú vị gì.

Anthem đã từ đỉnh cao lăn xuống vực sâu như thế nào? - P.3

Đến tháng 3/2017, Mass Effect: Andromeda ra đời, và đội ngũ phát triển tựa game này rảnh tay để tham gia vào việc thực hiện Anthem. Tuy nhiên cũng vào khoảng thời gian đó, studio BioWare Montreal đóng cửa và vì thế BioWare chỉ còn 2, thay vì 3 studio. Đồng thời bản demo mà họ đã tạo ra vài tháng trước đó đến tay Patrick Soderlund, giám đốc EA và ông Patrick nói với đội ngũ BioWare rằng bản demo này “không thể chấp nhận được,” đặc biệt là về phần đồ họa.

Theo những người biết về sự kiện này, vị giám đốc EA nói “đây không phải là tựa game các anh đã hứa với tôi”  và yêu cầu các sếp BioWare đến nói chuyện với DICE về các vấn đề của Frostbite. DICE quyết định dành ra một số nhân sự để giúp đỡ BioWare khắc phục các vấn đề về Frostbite và nâng cấp chất lượng đồ họa của trò chơi này. Và thế là các nhân viên BioWare phải bước vào một đợt tăng ca kéo dài 6 tuần để làm ra một bản demo hài lòng Patrick Soderlund. Họ thay đổi phần hình ảnh bởi biết rằng cách tốt nhất để gây ấn tượng với sếp tổng là đồ họa đỉnh cao, và sau đó quyết định đưa tính năng bay trở lại với trò chơi.

Anthem đã từ đỉnh cao lăn xuống vực sâu như thế nào? - P.3

Ông Patrick Soderlund, cựu tổng giám đốc EA.

Như các bạn đã biết, tính năng bay đã bị gỡ bỏ và đưa trở lại Anthem nhiều lần bởi dù trên giấy tờ nó cực kỳ hấp dẫn, nó tạo ra rất nhiều rắc rối về mặt kỹ thuật cho game. Tuy nhiên cho đến lúc này, bay là tính năng duy nhất chưa từng tồn tại trong các tựa game khác của BioWare, nên nó cần phải trở lại để làm hài lòng ông Patrick. Dù vậy, họ vẫn chưa dám chắc là bay sẽ tồn tại trong phiên bản hoàn thiện của game hay sẽ lại bị gỡ bỏ về sau.

Khi ông Patrick đến trụ sở BioWare để chơi thử Anthem, bản demo mới của BioWare trông rất khác so với phiên bản trước đó. Các nhân viên BioWare đã làm mọi thứ để đảm bảo rằng bản demo này tốt nhất có thể, nhưng họ vẫn rất căng thẳng bởi Andromeda là một thất bại thảm hại, và không ai biết điều gì sẽ xảy ra nếu bản demo mới lại làm thất vọng Patrick Soderlund. Anthem có thể bị hủy bỏ, BioWare có thể bị giải tán, và tất cả sẽ thất nghiệp.

Thật may mắn là ông Patrick rất hài lòng. Vị tổng giám đốc EA còn yêu cầu được xem lại bản demo đó thêm một lần nữa, theo lời kể của những người tham gia vào cuộc trình diễn bản demo. Vì vậy, bản demo này lập tức trở thành nền tảng cho đoạn trailer gameplay kéo dài 7 phút được trình chiếu tại E3 2017 mà Mọt đã nhắc tới trong phần 1 của bài viết. Và như các bạn đã biết, cho đến tận thời điểm này BioWare cũng chưa rõ thực sự trò chơi sẽ có nội dung ra sao và gameplay như thế nào, nên demo và phiên bản hoàn thiện của game có sự khác biệt rất lớn. Trong demo, bạn có thể nhận nhiệm vụ và bay ra chiến trường ngay lập tức, còn trong bản hoàn chỉnh của Anthem game thủ phải trải qua một loạt menu và màn hình loading trước khi được nhìn thấy thế giới bên ngoài.

Bản demo của Anthem được trình chiếu tại E3 2017.

“Rất nhiều nội dung của bản demo là giả,” một nhân viên BioWare nói. Ngoài bản demo mà họ đem đến E3 (tháng 6/2017), gần như chưa có một nhiệm vụ nào được hoàn tất trong game, các kỹ năng vẫn còn chưa được quyết định, và những câu hỏi như “chúng ta sẽ làm cái này à? Chúng ta có công nghệ để làm cái này không? Có công cụ để làm cái kia không? Tính năng bay sẽ đi xa đến mức nào? Thế giới sẽ lớn bao nhiêu?” vẫn lảng vảng trong đầu đội ngũ phát triển trò chơi. Thậm chí đến tính năng save – load cơ bản cực kỳ quan trọng cũng vẫn chưa tồn tại trong game. Nhưng mặc cho những vấn đề đó, BioWare vẫn hứa rằng trò chơi sẽ ra mắt vào cuối năm 2018.

Thái độ “thượng đẳng”

Các fan gọi vui các studio của BioWare là đội A (Edmonton), đội B (Austin) và đội C (Montreal), nhưng họ không biết rằng ngay trong nội bộ BioWare, cách gọi tương tự cũng tồn tại. Các nhân viên BioWare Edmonton kiêu ngạo vì mình là “BioWare chính gốc,” và xem thường tất cả những người ở hai studio còn lại.

Anthem đã từ đỉnh cao lăn xuống vực sâu như thế nào? - P.3

Star Wars: The Old Republic.

Sau khi phát hành MMORPG Star Wars: The Old Republic vào năm 2011, BioWare Austin có một số dự án của riêng mình như Shadow Realms, Saga, một dự án Star Wars: Knight of the Old Republic nằm trên giấy. Cả ba dự án này đều bị hủy bỏ vào cuối năm 2014 khi BioWare đưa ra chính sách “một BioWare” nhằm tập trung sức mạnh của cả ba studio con. Nhiều nhân viên của Austin chuyển sang làm DLC cho Dragon Age: Inquisition và Mass Effect: Andromeda từ thời điểm này, và đến đầu năm 2017, đại đa số nhân sự của Austin đã làm việc cho Anthem. Nhưng các nhân viên của Austin cảm thấy mình bị đối xử như cấp dưới, kiểu Edmonton sẽ ra ý tưởng, họ phải gõ phím gãy tay.

Điều này tạo ra sự mâu thuẫn giữa nhân viên hai studio, và khiến các sếp Edmonton phớt lờ những đóng góp từ nhân viên Austin, đặc biệt là khi các nhân viên này đã có kinh nghiệm phát một tựa game online hoàn chỉnh – thứ mà BioWare Edmonton chưa hề có kinh nghiệm thực hiện. “Chúng tôi đã trải qua những điều đó với The Old Republic. Chúng tôi biết sẽ ra sao nếu game thủ cảm thấy mình bị đẩy nhanh qua các nhiệm vụ cốt truyện vì những game thủ khác trong team cứ thúc giục,” một nhân viên BioWare Austin kể lại. “Chúng tôi nhiều lần nhắc lại vấn đề, và luôn bị phớt lờ.”

Một số nhân viên khác chỉ trích các sếp BioWare Edmonton là thiếu quyết đoán và làm việc không đúng cách. Khi một ý tưởng được chứng minh là không thể thực hiện được, đội ngũ lãnh đạo dự án không suy nghĩ những phương thức mới để thực hiện ý tưởng đó, mà lại vẽ ra những ý tưởng hoàn toàn mới, lãng phí thời gian và tạo sự hỗn loạn cho quá trình phát triển trò chơi. Trong khi đó, EA không cho phép BioWare phát hành Anthem trễ hơn tháng 3/2019. Rất nhiều người nhận ra rằng để thực hiện một tựa game đúng tiêu chuẩn BioWare sẽ là bất khả thi với quỹ thời gian hạn hẹp mà họ còn lại.

Anthem đã từ đỉnh cao lăn xuống vực sâu như thế nào? - P.3

Cắt giảm và tinh gọn

Cũng vào tháng 6/2017, BioWare đang thực hiện một dự án khác là Dragon Age 4, với tên mã Joplin. Những ý tưởng về Joplin được đưa ra bởi giám đốc sáng tạo Mike Laidlaw, và nhiều nhân viên BioWare nói rằng họ rất hào hứng với trò chơi. Tuy nhiên sau đó không lâu, BioWare hủy luôn Joplin và chuyển gần hết nhân sự của nó sang Anthem. Điều này khiến Mike Laidlaw rời khỏi BioWare, trong khi những nhân sự ít ỏi còn lại bắt tay vào việc thực hiện một phiên bản Dragon Age 4 mới với tên mã Morrison. Sau đó BioWare lại một lần nữa đổi tướng khi đưa Mark Darrah (giám đốc sản xuất Dragon Age: Inquisition) lên làm giám đốc sản xuất Anthem, “ngồi trên đầu” Jon Warner vốn đã lãnh đạo dự án này từ năm 2014.

Ưu tiên số một của Mark Darrah trong vai trò mới là phát hành Anthem đúng thời hạn mà EA yêu cầu. “Điều tốt về Mark là anh ấy sẽ đối mặt với bất kỳ ai và đưa ra quyết định,” một cựu nhân viên BioWare nói. “Đó là điều mà cả đội còn thiếu – không ai dám ra quyết định.” Và thế là BioWare bắt đầu lao vào quá trình phát triển trò chơi, “chỉ” 3 năm sau khi Casey Hudson nói rằng BioWare đã sẵn sàng để phát triển một tựa game mới định nghĩa lại giải trí tương tác. Tuy nhiên đó không phải là một công việc dễ dàng, bởi còn rất nhiều công cụ phần mềm thiết yếu còn chưa được hoàn thiện.

Anthem đã từ đỉnh cao lăn xuống vực sâu như thế nào? - P.3

Mark Darrah.

Nhưng với sức ép thời gian và sự lãnh đạo của Mark Darrah, Anthem có những tiến triển rõ nét. Phần combat của game tỏ ra tiến bộ hơn hẳn so với Andromeda, vốn là tựa game có combat tốt nhất trong tất cả các tựa Mass Effect. Tính năng bay cũng được ấn định là sẽ ở lại trong game, và dần được hoàn thiện để trở nên hấp dẫn hơn hẳn. Trong khi đó, thiết kế màn chơi và cốt truyện của game vẫn không ngừng thay đổi, khiến BioWare cứ phải làm đi làm lại các bước này.

Đến đầu năm 2018, Anthem đã chậm tiến độ quá xa đến mức chỉ mới có đúng… 1 nhiệm vụ được đưa vào game. 12 tháng cuối cùng trước ngày phát hành là thời điểm mà Anthem thực sự được thành hình, và cũng là 12 tháng nặng nề, căng thẳng nhất trong lịch sử BioWare khi họ vừa làm game vừa… canh chừng các đối thủ Destiny 2The Division 2. Rất nhiều nhóm phải làm ngày làm đêm, kể cả dịp cuối tuần để có thể bù lại khoảng thời gian đã mất. Thậm chí EA còn bổ sung nhân sự cho BioWare từ studio Motive ở Montreal để họ có thể hoàn tất trò chơi đúng thời hạn.

Nhưng thời gian không chờ đợi BioWare. EA đã đặt cược vào mô hình “dịch vụ game”, tức những trò chơi không ngừng được cập nhật với nhiều biện pháp kiếm tiền khác nhau. Anthem cũng bị đưa vào tầm ngắm khi các sếp EA muốn nó phải có những kế hoạch lợi nhuận lâu dài thay vì chỉ là một tựa game thu tiền một lần duy nhất. Điều này buộc BioWare phải cắt bỏ rất nhiều tính năng và bỏ qua chuyện tìm những ý tưởng mới hấp dẫn, mà chỉ tập trung vào việc “hoàn tất” trò chơi. Đây chính là lý do khiến Anthem có quá nhiều vấn đề trong ngày phát hành, chẳng hạn việc load game kéo dài đến vài phút và quá nhiều lần load. “Chúng tôi biết các màn hình load sẽ bị chê,” một người nói, nhưng họ chẳng thể làm gì vì công việc quá nhiều mà thời gian lại có hạn. “Vậy nên vấn đề load game sẽ không được khắc phục.”

(Còn tiếp)

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4,33/5 - 12 Lượt)
Loading...Loading...