Phụ Lục
Knights of the Old Republic, Dragon Age, Baldur’s Gate, hay Mass Effect. Chắc hẳn bạn đọc sẽ có rất nhiều ký ức đẹp với những cái tên này. Đây có thể được coi là những trò chơi đã xây dựng nên thương hiệu của BioWare, khiến cho đại đa số người chơi game trên thế giới phải mê mẩn cái cách mà BioWare phát triển trò chơi nhập vai.
Hãng có xu hướng xây dựng các nhân vật thực sự đáng nhớ, đưa họ vào nhóm của người chơi chính để trở thành tác nhân xúc tiến toàn bộ mạch game. Các quyết định mà BioWare đưa ra cho người chơi lựa chọn thường dựa trên các yếu tố đạo đức và xã hội. Nó được lồng ghép tài tình thông qua từng phân cảnh.
Tuy nhiên, với trò chơi mới nhất là Anthem, có vẻ như BioWare đã đánh mất toàn bộ những gì được coi là tinh hoa nhất. Điều mà tôi thích nhất ở BioWare – một câu chuyện cùng dàn nhân vật tuyệt vời – đã biến mất hoàn toàn khỏi Anthem.
Trong các sản phẩm của BioWare, người hâm mộ có thể dễ dàng nhận ra được rằng mình đang bước vào một thế giới xa lạ nhưng đầy mê hoặc. Điểm nhấn nằm ở việc xung quanh game thủ có rất nhiều nhân vật, người bạn đồng hành thú vị. Một số người có thể coi là tôn chỉ của đạo đức, những người khác lại có phần lãng mạn, bay bổng, cũng có những người đã giúp tôi định hình được những quyết định đúng đắn trong game. Bên cạnh đó, game cũng có những người lợi dụng sự giúp đỡ của nhân vật chính với tư lợi cá nhân.
Có thể nói BioWare đã xây dựng nên một thế giới đa dạng, các nhân vật chính – phụ đều để lại ấn tượng mạnh với cá tính và câu chuyện cuộc đời riêng biệt.
Tôi có thể liệt kê vài nhân vật sau đây. Đâu tiên là Mordin Solus trong Mass Effect 2. Anh vốn là một nhà khoa học có tốc độ nói chuyện cực nhanh, tuy nhiên, thông qua các diễn biến của game, người chơi có thể thấy rằng Mordin luôn phải vật lộn với những cảm giác tội lỗi trong quá khứ. Và chi tiết tôi thấy đáng nhớ nhất có lẽ là mỗi khi Mordin cất tiếng hát..
Hay như Cassandra Pentaghast từ Dragon Age Inquisition. Tính cách của cô quá sức nghiêm khắc, tới mức gây khó chịu cho người khác. Cô luôn luôn trung thành với mục tiêu và lý tưởng sự nghiệp của mình. Nhưng nếu chịu khó tìm hiểu, người chơi sẽ biết Cassandra cũng có điểm yếu mềm trong tâm hồn.
Và tất nhiên không thể thiếu được chỉ huy Shepard trong bộ ba Mass Effect, vốn là một người lính đầy lòng trắc ẩn. Hay như Hawke trong Dragon Age 2 luôn tỏ ra đùa giỡn quá mức cho phép, khiến mọi người xung quanh tức giận.
Dàn nhân vật mà BioWare xây dựng nên giúp cho người chơi có thể định hình được nhân vật của mình, buộc game thủ phải tự đối mặt và đối phó với các vấn đề với mọi người xung quanh. BioWare khỏa lấp thế giới họ tạo ra bằng chính hệ thống nhân vật có chiều sâu như vậy. Họ khiến cho bất cứ ai bước chân vào trò chơi của mình đều sẽ học được cách kiểm soát, không vội trao niềm tin cho bất cứ ai, khiến người chơi phải để ý từng lời thoại mà nhân vật của mình trao đổi với đối phương.
Hay nói theo cách khác, thế giới của BioWare đem lại cho game thủ cảm giác rất đỗi thực tế. Đó mới là thứ mà người hâm mộ luôn nhớ tới các sản phẩm của BioWare.
Anthem đã loại bỏ đi ý tưởng về các nhân vật NPC mà thay vào đó là sự liên kết với những người chơi khác. Mỗi nhiệm vụ game thủ có thể kết nối tối đa với ba người bạn hoặc người lạ để hoàn thành. Tuy nhiên, về cá nhân tôi lại chẳng thể tìm thấy sự liên kết với đồng đội của mình, và cũng gần như chắc chắn họ chẳng cần tới tôi để hoàn thành nhiệm vụ.
Các trò chơi trước đây của hãng thường đề cập tới các khía cạnh tuyệt vời của những nhân vật xung quanh. Tức là bên cạnh các nhiệm vụ chính, người chơi sẽ phải hoàn thành thêm các nhiệm vụ phụ mới có thể khai thác tối đa hệ thống nhân vật của BioWare. Nhưng Anthem đã loại bỏ đi hoàn toàn điều đó.
Ngoài ra, mặc dù Anthem cũng có các nhân vật phụ, nhưng họ chẳng hề theo nhân vật chính ra chiến trường. Các nhân vật này cũng không đóng góp gì trong việc giúp người chơi khám phá thế giới Anthem.
Nếu tham khảo thêm Wiki, có thể bạn sẽ càng thêm thất vọng. Các đoạn hội thoại mà NPC trong Anthem nói với nhân vật chính đều...khá là vô nghĩa. Anthem làm cho tôi cảm thấy mình hoàn toàn lạc lõng trong thế giới này. Một cảm giác như tôi chỉ có thể nghe các nhân vật nói nhưng lại chẳng thế hiểu và hòa mình hay có bất cứ tiếng nói nào trong thế giới đó.
Thêm nữa, trong Anthem, các cảnh hành động và các cảnh thiên về kể chuyện không hề hỗ trợ tăng cường lẫn nhau, trái lại nó khá rời rạc. Có lẽ BioWare muốn thử nghiệm những yếu tố làm game mới lạ nhưng lại dựa trên những gì mình đã từng làm được. Kết quả là Anthem trở thành một mớ hỗn độn về cốt truyện và tuyến nhân vật, những thứ vốn đã trở thành thương hiệu của BioWare.
BioWare lần này đã thực sự thất bại, đây là điều không ai có thể phủ nhận. Anthem có thể có một vài ưu điểm như các Javelin thiết kế mang hơi hướng nhân vật Iron Man của Marvel. Khoản chiến đấu được xây dựng khá tốt. Tuy nhiên nó cũng không thể cứu vãn nổi một trò chơi với cốt truyện rỗng tuếch, khiến người chơi hoàn toàn cảm thấy lạc lõng với tuyến nhân vật.
Điểm mạnh của BioWare là xây dựng cốt truyện và nhân vật, nhưng họ lại tự tay gạt bỏ đi để xây dựng nên một trò chơi online với những người chơi khác. Chế độ Multiplayer sẽ chẳng thể bắt trọn cảm xúc của game thủ được, đôi lúc những người chơi khác chỉ muốn ghép đội cho vui chứ cũng không có sự kết nối và hợp tác giữa những người chơi với nhau.
Đó còn chưa kể tới những lỗi khiến cho console của game thủ rơi vào tình trạng “ngỏm củ tỏi” cùng một loạt các lỗi lớn nhỏ khác nữa. Tất cả đã khiến cho BioWare cũng như EA rơi vào thảm cảnh khó lòng cứu vãn.
Hi vọng rằng đây sẽ là một bài học cho BioWare để họ có thể tiếp tục phát triển thêm những điểm mạnh của mình trong các trò chơi ở tương lai.