Giới trong ngành dự đoán AMD sẽ đạt doanh thu 1,5 tỉ USD từ 3 đến 4 năm tới nhờ vào thắng lợi triệt để này. Hiện tại, Sony và Microsoft đều sử dụng SoC (System on Chip) của AMD cho hệ máy chơi game của họ. Thậm chí hệ máy Wii U của Nintendo, dù dùng CPU của IBM nhưng GPU cũng vẫn là của AMD. Và nếu tôi nhớ không lầm thì các đời game console của Nintendo, từ GameCube đến Wii cũng đều sử dụng GPU của AMD (trước là ATI) và CPU của IBM, tương tự Wii U.
CEO của AMD, Lisa Su tuy không đưa thông tin chi tiết trong cuộc họp giới đầu tư, nhưng tiết lộ rằng "không phải tất cả" các sản phẩm nói trên sẽ được tung ra trong năm 2016 này. Bà cũng từ chối thông tin rõ hơn về thiết kế mới này khi được các nhà đầu tư đặt câu hỏi: "Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã nói bất kỳ chi tiết nào về những thiết kế này, vì thế tôi muốn để nó lộ diện khi khách hàng của chúng ta sẵn sàng ra mắt sản phẩm hơn."
Ít nhất thì chúng ta cũng biết chắc 1 trong 3 thiết kế này đã lộ diện. Đó là một vi xử lý SoC mới, trái tim của hệ PlayStation mới với tên mã là Neo hay còn gọi là PS4K nhờ khả năng xuất hình ảnh 4K. Đó là một bước phát triển so với PS4. Là phiên bản ép xung của dòng CPU x86 Jaguar hiện tại trên hệ máy này, SoC mới có khả năng xử lý đồ họa mạnh gần gấp rưỡi.
Với hai mẫu thiết kế còn lại, chúng ta có thể nghĩ ngay tới NX sắp ra mắt của Nintendo và có thể là mẫu thiết kế phần cứng mới của Xbox. Chẳng phải trước đó, Phil Spencer cũng từng cho biết Xbox One có thể nâng cấp phần cứng từ giữa thế hệ hiện tại sao? Hoặc cũng có thể phiên bản console và handheld của NX sẽ "túm" 2 mẫu thiết kế Semi-Custom của AMD. Ít nhất thì chúng ta đã biết Nintendo sẽ ra mắt NX vào tháng 3/2017 chứ không phải vào mùa lễ cuối năm nay như kỳ vọng của người chơi. Và chúng ta cũng chưa biết thiết bị di động liệu có ra mắt cùng thời điểm với hệ console này không, hay vào một thời điểm sau đó nữa.
Còn ở góc độ tài chính, đây thật sự là tin tốt cho AMD. Giờ đây AMD đã có thể "ăn ngon, ngủ yên" với doanh thu từ các hợp đồng trong thời gian tới với Microsoft, Sony và Nintendo. Nhưng quả thật buồn cười khi các phiên bản Windows 10 của những game độc quyền Xbox One, vốn sử dụng bộ xử lý của AMD, đều gặp nhiều vấn đề với card đồ họa của AMD hơn đối thủ Nvidia :)).
"Ngoài nó ra, chúng ta còn kinh doanh các dòng game console hiện tại nữa. Vì thế khi nhìn vào tổng thế đó, chúng tôi dự đoán việc kinh doanh mới sẽ bắt đầu vào bệ phóng trong nửa sau của năm. Nhưng chúng ta cũng mong đợi thúc đẩy công việc kinh doanh game console truyền thống theo mùa. Điều đó đã bổ sung vào những gì chúng tôi trông đợi sẽ là một năm mạnh mẽ cho Semi-Custom nói chung", bà Lisa Su giải thích.
Tuy vậy, ở góc độ người tiêu dùng, tôi có chút lo ngại khi toàn bộ phần cứng cho các hệ console đều do một nhà cung cấp sản xuất. Không phải là chuyện nguồn cung ứng. Mặc dù chúng ta cũng biết cả ba nền tảng lớn đều sẽ có một thiết kế tùy biến riêng nhưng vẫn cùng một công nghệ, khó tránh khỏi những sản phẩm cuối sẽ tương tự nhau. Người dùng sẽ không có được sự sáng tạo, bứt phá, tạo nên khác biệt để thu hút người chơi từ các hệ console.
Cuộc chiến khi đó lại nghiêng về game độc quyền nặng nề hơn. Chẳng hạn, nhìn vào cấu hình PlayStation Neo, đây là một tình huống có thể trầm trọng hơn bởi việc chuyển đổi làm mới hệ máy lên thế hệ giữa với các thiết kế phần cứng hiện có. Mặc dù Nintendo tự hào với những suy nghĩ sáng tạo. Mặc dù cứ cho là NX sẽ dựa trên công nghệ của AMD, hy vọng Nintendo thật sự làm được điều họ đã từng làm và nói, khác biệt khỏi đối thủ của họ. Vì trước mắt, ít nhất 2 đối thủ của họ cũng không có gì khác biệt nhiều trong cuộc đua về cấu hình, ngoài cuộc chiến game độc quyền gay gắt.
Nguồn: GamesIndustry.