8 đột phá của Nintendo trong trải nghiệm game

Nintendo là một tượng đài trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Họ cũng là người sáng tạo ra những tựa game nổi tiếng nhất thế giới, như Super Mario và The Legend of Zelda. Mặc dù đã đạt được nhiều thành công trong quá khứ, nhưng dòng máy Wii U hiện tại thì không được vậy. Nhưng đó không phải là thứ chúng ta bàn đến trong bài viết này. Bài viết này tôi muốn cùng các bạn điểm lại những thành tựu sáng tạo của Nintendo, tạo nên những thay đổi đột phá trong trải nghiệm chơi game.
8. Nút Shoulder (nút vai)
Khi trải nghiệm trò chơi điện tử, điều quan trọng là việc điều khiển. Cá nhân tôi thích chơi game bằng tay bấm hơn, nhưng chúng ta sẽ không bàn cãi chuyện dùng tay bấm hay chuột và bàn phím ở đây. Nintendo là người đầu tiên đưa nút vai vào tay bấm của họ và đây thật sự là một cuộc cách mạng.
Có lẽ tôi không cần giải thích vì sao gọi là nút vai. Nhưng nếu nhìn toàn diện tay bấm, bạn sẽ thấy vị trí nút này giống như ở vị trí... vai, có vậy thôi. Chính nút bấm mới này đã tạo nên sự kết hợp tuyệt vời hơn khi chơi game. Các nhà phát triển game đã tận dụng nó để mang đến trải nghiệm tốt hơn trước đây. Chẳng hạn, nó khiến việc drift trong Super Mario Kart thật hào hứng.
Ngày nay, 4 nút vai (mỗi bên trái và phải có 2 nút) đã trở thành chuẩn chung cho các tay bấm. Xbox One và PlayStation 4 còn tiến xa hơn khi biến nó thành thiết yếu trong các game đua xe và bắn súng góc nhìn thứ nhất.
7. Công nghệ rung
Năm 1997, thiết bị Rumble Pak được giới thiệu bán kèm với game Star Fox 64. Đó là một tựa game cho hệ máy Nintendo 64 với phần điều khiển chặt chẽ, gameplay tuyệt vời, phần chơi campaign đáng thưởng thức và thậm chí cả chế độ chơi multiplayer hấp dẫn nữa. Tuy nhiên, điều khiến trò chơi trở nên tách biệt với "phần còn lại của thế giới" chính là Rumble Pak đi kèm. Đây là một thiết bị phụ kiện gắn phía sau tay bấm, hỗ trợ tính năng "rung" cho tay bấm tùy thuộc vào những gì xảy ra trên màn hình. Tính năng này giống các tay cầm Xbox và PlayStation ngày nay với thiết kế mô tơ bên trong để tạo rung.
Sony sau đó đã đầu tư vào thành công này, giới thiệu đến người chơi PlayStation tay bấm DualShock. Sự thành công của PlayStation ở thời điểm đó khiến nhiều người chơi không biết tính năng này ban đầu là sáng tạo của Nintendo.
6. Điều khiển chuyển động
Nintendo Wii đi kèm với điều khiển chuyển động. Toàn bộ ý tưởng của hệ thống này là bạn phải chuyển động tay khi chơi game. Đây có lẽ là canh bạc lớn nhất nhưng lại mang đến thành công nhất cho Nintendo tính đến nay. Hệ máy chơi game Wii của họ đã bán được hơn 100 triệu máy. Sự thành công vang dội của Wii đã đưa tựa game Wii Sports đứng vào vị trí thứ ba trong số những game bán chạy nhất thế giới.
Tất nhiên, các đối thủ của Nintendo cũng thấy điều này và phát triển những tính năng tương tự cho hệ sinh thái của họ. Xbox ra mắt Kinect và PlayStation tung PlayStation Move. Mặc dù những công nghệ này ưu việt hơn nhưng đáng tiếc các đối thủ của Nintendo đã đi muộn tận 4 năm (Wii ra mắt năm 2006 trong khi hai sản phẩm còn lại ra mắt vào năm 2010). Nhiêu đó thời gian đủ để Nintendo một mình một cõi trong trải nghiệm chơi game bằng điều khiển cảm ứng. Chưa kể, Xbox và PlayStation sau đó không hỗ trợ công nghệ điều khiển cảm ứng của riêng họ bằng những tựa game chất lượng. Điều này khiến công nghệ ưu việt này nhanh chóng rơi vào quên lãng.
Một ngoại lệ là sáu năm sau đó (2016), tay cầm Move vẫn tiếp tục được sử dụng trong PlayStation VR nhưng không phải tất cả các game thực tế ảo trên PlayStation 4 đều hỗ trợ nó.
5. Tay bấm không dây
Thành tựu tay cầm không dây đầu tiên thuộc về Atari với chiếc máy Atari 2600 của họ trong thập niên 80. Mô tả đơn giản thì nó khá lằng nhằng gồm nhiều mảnh. Sau đó đến thời Gamecube, Nintendo đã tung ra tay cầm Wavebird không dây cho hệ máy này của họ và điểm nổi bật là nó không lằng nhằng lắm mảnh như Atari
Ngày nay, tất cả các tay điều khiển chơi game đều là không dây, giúp người chơi không còn vướng víu với dây nối khi trải nghiệm game nữa. Nói vui thì nó còn giúp loại trừ những tai nạn "rơi console" khi người chơi quá nhập tâm trong trải nghiệm game với tay bấm có dây.
4. File save
Có rất nhiều thứ chúng ta được thụ hưởng ngày nay và save game là một trong số đó. Chúng ta đang sống trong thế giới mà gần như mọi thứ đều có dính đến tự động. Game save cũng vậy.
Hồi xửa hồi xưa, game có khá nhiều hạn chế, không chỉ trong dung lượng mà còn về mặt thời lượng trải nghiệm nữa. Nhà phát triển không thể xây dựng một trò chơi mất nhiều thời gian để chơi. Nó quá rủi ro khi người chơi có thể tắt máy bất kỳ lúc nào và sau đó nhận ra họ không thể chơi tiếp từ đoạn trước đó.
Thế rồi tất cả đều thay đổi vào năm 1987, thời khắc mà The Legend of Zelda được phát hành trên NES. Thiết kế cartridge (băng cắm) của game này có gắn pin bên trong, cho phép trò chơi có thể "save" lại. Tính năng này sau đó đã trở thành một chuẩn chung khác trong ngành công nghiệp và ai ai cũng yêu thích nó.
3. D-Pad (nút điều hướng)
Đây lại là một tính năng làm thay đổi cuộc chơi khác. Nút điều hướng tầm thường này có thể khiến bạn tưởng nó đã có từ thuở khai sinh ra trò chơi điện tử. Nhưng thật ra không phải, chỉ khi Nintendo đưa nó vào chiếc máy Game & Watch cùng với việc phát hành Donkey Kong mới có. Sau đó họ tiếp tục đưa vào tay bấm NES, tạo nên một bộ sưu tầm nút bấm chơi game mới, cho phép nhà phát triển game tận dụng tùy theo nhu cầu của họ.
Nhưng đó là chuyện của quá khứ. Nút điều hướng giờ đây không còn là nút bấm chính để điều khiển trong trò chơi nữa. Việc đó giờ là của cần analog!
2. Cần analog
Cần analog lần đầu ra mắt vào thập niên 70 với thiết bị 1292 Advanced Programmable Video System và Atari 5200 là chiếc máy chơi game đầu tiên thử nghiệm ý tưởng này. Nintendo lại một lần nữa trở nên tách biệt vì đã làm ra được tay bấm cầm vừa gọn trong tay bạn, đồng thời cho phép cùng sử dụng núm điều khiển analog và nút điều hướng.
Tay bấm Nintendo 64 đã khởi xướng trào lưu này và ngày nay nó cũng trở thành một chuẩn chung mới trong ngành công nghiệp game.
1. Trải nghiệm 3D đích thực trên console
Vào giữa thập niên 90, ngành game bùng nổ về mặt kỹ thuật và theo nghĩa bóng. Bạn biết tựa game Super Mario 64 chứ? Ngày nay, nó vẫn được người chơi yêu thích. Cho dù bạn thích hay không phần cốt truyện của trò chơi cũng không quan trọng. Đây là một trong những trò chơi đầu tiên, nếu không muốn nói là đầu tiên, có môi trường 3D được "tinh chế" rất tốt. Mario 64 đã trở thành hình mẫu của một game 3D phải như thế nào và mọi người đều đi theo định hướng này.
Tuy vẫn còn những game 3D khác, như Nights into Dream của Sega chẳng hạn, nhưng không game nào gây được sức ảnh hưởng tương tự như tựa game "thần thánh" ra mắt đồng hành hệ máy Nintendo 64 này.
LỊCH ĐĂNG VIDEO
UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Mọt Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.
Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.
Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

Đọc nhiều
Cùng chuyên mục

PC/CONSOLE
Đánh giá EA Sports FC 24 phiên bản có nhiều cải tiến nhưng làm chưa tốt
Sam Funny
27/09/2023
EA Sports FC 24 là phiên bản cải tiến khá tốt của dòng game FiFa. Tuy nhiên vẫn còn một số điểm chưa tốt của EA Sports FC 24 cần lưu ý.

PC/CONSOLE
Đánh giá Cyberpunk 2077 Phantom Liberty mang tựa game trở về đúng tầm nhìn ban đầu
Sam Funny
27/09/2023
Cyberpunk 2077 Phantom Liberty sẽ là DLC đầu tiên cũng là cuối của bom tấn game AAA Cyberpunk 2077. Phantom Liberty được đánh giá là thay đổi hoàn toàn Cyberpunk 2077.

PC/CONSOLE
Game thủ Payday 3 không thể tìm trận online vì Server quá tải ngay ngày ra mắt
Sam Funny
25/09/2023
Payday 3 hiện đang bị than phiền từ game thủ vì lỗi Server không thể tìm được trận. Nhà phát hành Payday 3 lên tiếng xin lỗi cộng đồng vì Server quá tải.

PC/CONSOLE
Resident Evil 4: Separate Ways - Những con trùm trong game
h huongtran123
23/09/2023
Sau khi trải nghiệm xong Resident Evil 4 vào đầu năm nay, thì tháng 9 này, bản DLC của tựa game với sự góp mặt của Ada đã chính thức trình làng. Hôm nay, hãy cùng nhà Mọt tìm hiểu xem, bản DLC này có tất cả bao nhiêu ending và bạn phải đối đầu với những con trùm khó nhằng nào nhé.

PC/CONSOLE
Demo Tai Ương: Game kinh dị Việt đáng chơi nhất 2024? - Phần cuối
h huongtran123
23/09/2023
Ở phần trước, chúng ta đã cùng nhau nói về những gì đã xảy ra trong bản demo của Tai Ương, nhưng câu chuyện thật sự ẩn sau tựa game này là gì?

PC/CONSOLE
Demo Tai Ương: Game kinh dị Việt đáng chơi nhất 2024? - Phần đầu
h huongtran123
23/09/2023
Game kinh dị Việt luôn là đề tài rất được game thủ Việt Nam quan tâm. Đương nhiên theo chủ nghĩa người Việt ủng hộ hàng Việt thì Mọt đã thử trải nghiệm demo của tựa game Tai Ương. Muốn biết tựa game này có gì hấp dẫn thì mọi người hãy cùng theo chân Mọt trong video hôm nay nhé.

PC/CONSOLE
Alice Madness Return: Alice ở xứ sở tâm thần - Phần cuối
h huongtran123
23/09/2023
Trong phần trước, Alice đã rời khỏi viện tâm thần đến một trại trẻ mồ côi để làm việc, tuy nhiên cô vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi Wonderland, vậy chuyện gì đang chờ đợi cô ở phía trước?

PC/CONSOLE
Alice Madness Return: Alice ở xứ sở tâm thần - Phần đầu
h huongtran123
23/09/2023
Alice ở xứ sở thần tiên chắc hẳn là một câu chuyện đã quá quen thuộc với những bạn nhỏ từng dành thời gian cày phim của Disney. Nhưng bạn có biết trong thế giới game, Alice còn có một phiên bản rùng rợn và điên loạn hơn không?

PC/CONSOLE
Final Fantasy 7 Rebirth - Cái nhìn đầu tiên về cốt truyện tiếp theo
Sam Funny
26/09/2023
Final Fantasy 7 Rebirth là phần game tiếp theo của Final Fantasy 7 Remake về câu chuyện và hành trình tiếp nối của nhân vật chính.

PC/CONSOLE
Ubisoft thông báo thông tin mới nhất về Tom Clancy’s The Division 3
Sam Funny
27/09/2023
Tom Clancy’s The Division 3 hiện đang được phát triển. Thông báo mới nhất của Ubisoft về tựa game Tom Clancy’s The Division 3.