8 đột phá của Nintendo trong trải nghiệm game

Nintendo xứng đáng là tượng đài trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử vì những thành tựu sáng tạo, thay đổi đột phá trong trải nghiệm game.

Nintendo là một tượng đài trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Họ cũng là người sáng tạo ra những tựa game nổi tiếng nhất thế giới, như Super Mario và The Legend of Zelda. Mặc dù đã đạt được nhiều thành công trong quá khứ, nhưng dòng máy Wii U hiện tại thì không được vậy. Nhưng đó không phải là thứ chúng ta bàn đến trong bài viết này. Bài viết này tôi muốn cùng các bạn điểm lại những thành tựu sáng tạo của Nintendo, tạo nên những thay đổi đột phá trong trải nghiệm chơi game.

8. Nút Shoulder (nút vai)
Khi trải nghiệm trò chơi điện tử, điều quan trọng là việc điều khiển. Cá nhân tôi thích chơi game bằng tay bấm hơn, nhưng chúng ta sẽ không bàn cãi chuyện dùng tay bấm hay chuột và bàn phím ở đây. Nintendo là người đầu tiên đưa nút vai vào tay bấm của họ và đây thật sự là một cuộc cách mạng.

Có lẽ tôi không cần giải thích vì sao gọi là nút vai. Nhưng nếu nhìn toàn diện tay bấm, bạn sẽ thấy vị trí nút này giống như ở vị trí… vai, có vậy thôi. Chính nút bấm mới này đã tạo nên sự kết hợp tuyệt vời hơn khi chơi game. Các nhà phát triển game đã tận dụng nó để mang đến trải nghiệm tốt hơn trước đây. Chẳng hạn, nó khiến việc drift trong Super Mario Kart thật hào hứng.

Đột phá của Nintendo: nút shoulder

Ngày nay, 4 nút vai (mỗi bên trái và phải có 2 nút) đã trở thành chuẩn chung cho các tay bấm. Xbox One và PlayStation 4 còn tiến xa hơn khi biến nó thành thiết yếu trong các game đua xe và bắn súng góc nhìn thứ nhất.

7. Công nghệ rung
Năm 1997, thiết bị Rumble Pak được giới thiệu bán kèm với game Star Fox 64. Đó là một tựa game cho hệ máy Nintendo 64 với phần điều khiển chặt chẽ, gameplay tuyệt vời, phần chơi campaign đáng thưởng thức và thậm chí cả chế độ chơi multiplayer hấp dẫn nữa. Tuy nhiên, điều khiến trò chơi trở nên tách biệt với “phần còn lại của thế giới” chính là Rumble Pak đi kèm. Đây là một thiết bị phụ kiện gắn phía sau tay bấm, hỗ trợ tính năng “rung” cho tay bấm tùy thuộc vào những gì xảy ra trên màn hình. Tính năng này giống các tay cầm Xbox và PlayStation ngày nay với thiết kế mô tơ bên trong để tạo rung.

Đột phá của Nintendo: Rumble Pak

Sony sau đó đã đầu tư vào thành công này, giới thiệu đến người chơi PlayStation tay bấm DualShock. Sự thành công của PlayStation ở thời điểm đó khiến nhiều người chơi không biết tính năng này ban đầu là sáng tạo của Nintendo.

6. Điều khiển chuyển động
Nintendo Wii đi kèm với điều khiển chuyển động. Toàn bộ ý tưởng của hệ thống này là bạn phải chuyển động tay khi chơi game. Đây có lẽ là canh bạc lớn nhất nhưng lại mang đến thành công nhất cho Nintendo tính đến nay. Hệ máy chơi game Wii của họ đã bán được hơn 100 triệu máy. Sự thành công vang dội của Wii đã đưa tựa game Wii Sports đứng vào vị trí thứ ba trong số những game bán chạy nhất thế giới.

Đột phá của Nintendo: điều khiển cảm ứng

Tất nhiên, các đối thủ của Nintendo cũng thấy điều này và phát triển những tính năng tương tự cho hệ sinh thái của họ. Xbox ra mắt Kinect và PlayStation tung PlayStation Move. Mặc dù những công nghệ này ưu việt hơn nhưng đáng tiếc các đối thủ của Nintendo đã đi muộn tận 4 năm (Wii ra mắt năm 2006 trong khi hai sản phẩm còn lại ra mắt vào năm 2010). Nhiêu đó thời gian đủ để Nintendo một mình một cõi trong trải nghiệm chơi game bằng điều khiển cảm ứng. Chưa kể, Xbox và PlayStation sau đó không hỗ trợ công nghệ điều khiển cảm ứng của riêng họ bằng những tựa game chất lượng. Điều này khiến công nghệ ưu việt này nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Một ngoại lệ là sáu năm sau đó (2016), tay cầm Move vẫn tiếp tục được sử dụng trong PlayStation VR nhưng không phải tất cả các game thực tế ảo trên PlayStation 4 đều hỗ trợ nó.

5. Tay bấm không dây
Thành tựu tay cầm không dây đầu tiên thuộc về Atari với chiếc máy Atari 2600 của họ trong thập niên 80. Mô tả đơn giản thì nó khá lằng nhằng gồm nhiều mảnh. Sau đó đến thời Gamecube, Nintendo đã tung ra tay cầm Wavebird không dây cho hệ máy này của họ và điểm nổi bật là nó không lằng nhằng lắm mảnh như Atari

Đột phá của Nintendo: tay bấm không dây

Ngày nay, tất cả các tay điều khiển chơi game đều là không dây, giúp người chơi không còn vướng víu với dây nối khi trải nghiệm game nữa. Nói vui thì nó còn giúp loại trừ những tai nạn “rơi console” khi người chơi quá nhập tâm trong trải nghiệm game với tay bấm có dây.


4. File save
Có rất nhiều thứ chúng ta được thụ hưởng ngày nay và save game là một trong số đó. Chúng ta đang sống trong thế giới mà gần như mọi thứ đều có dính đến tự động. Game save cũng vậy.

Hồi xửa hồi xưa, game có khá nhiều hạn chế, không chỉ trong dung lượng mà còn về mặt thời lượng trải nghiệm nữa. Nhà phát triển không thể xây dựng một trò chơi mất nhiều thời gian để chơi. Nó quá rủi ro khi người chơi có thể tắt máy bất kỳ lúc nào và sau đó nhận ra họ không thể chơi tiếp từ đoạn trước đó.

Thế rồi tất cả đều thay đổi vào năm 1987, thời khắc mà The Legend of Zelda được phát hành trên NES. Thiết kế cartridge (băng cắm) của game này có gắn pin bên trong, cho phép trò chơi có thể “save” lại. Tính năng này sau đó đã trở thành một chuẩn chung khác trong ngành công nghiệp và ai ai cũng yêu thích nó.

Đột phá của Nintendo: file save

3. D-Pad (nút điều hướng)
Đây lại là một tính năng làm thay đổi cuộc chơi khác. Nút điều hướng tầm thường này có thể khiến bạn tưởng nó đã có từ thuở khai sinh ra trò chơi điện tử. Nhưng thật ra không phải, chỉ khi Nintendo đưa nó vào chiếc máy Game & Watch cùng với việc phát hành Donkey Kong mới có. Sau đó họ tiếp tục đưa vào tay bấm NES, tạo nên một bộ sưu tầm nút bấm chơi game mới, cho phép nhà phát triển game tận dụng tùy theo nhu cầu của họ.

Đột phá của Nintendo: nút điều hướng

Nhưng đó là chuyện của quá khứ. Nút điều hướng giờ đây không còn là nút bấm chính để điều khiển trong trò chơi nữa. Việc đó giờ là của cần analog!

2. Cần analog
Cần analog lần đầu ra mắt vào thập niên 70 với thiết bị 1292 Advanced Programmable Video System và Atari 5200 là chiếc máy chơi game đầu tiên thử nghiệm ý tưởng này. Nintendo lại một lần nữa trở nên tách biệt vì đã làm ra được tay bấm cầm vừa gọn trong tay bạn, đồng thời cho phép cùng sử dụng núm điều khiển analog và nút điều hướng.

Đột phá của Nintendo: cần analog

Tay bấm Nintendo 64 đã khởi xướng trào lưu này và ngày nay nó cũng trở thành một chuẩn chung mới trong ngành công nghiệp game.

1. Trải nghiệm 3D đích thực trên console
Vào giữa thập niên 90, ngành game bùng nổ về mặt kỹ thuật và theo nghĩa bóng. Bạn biết tựa game Super Mario 64 chứ? Ngày nay, nó vẫn được người chơi yêu thích. Cho dù bạn thích hay không phần cốt truyện của trò chơi cũng không quan trọng. Đây là một trong những trò chơi đầu tiên, nếu không muốn nói là đầu tiên, có môi trường 3D được “tinh chế” rất tốt. Mario 64 đã trở thành hình mẫu của một game 3D phải như thế nào và mọi người đều đi theo định hướng này.

Đột phá của Nintendo: trải nghiệm 3D đích thực trên console

Tuy vẫn còn những game 3D khác, như Nights into Dream của Sega chẳng hạn, nhưng không game nào gây được sức ảnh hưởng tương tự như tựa game “thần thánh” ra mắt đồng hành hệ máy Nintendo 64 này.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...