Phụ Lục
Sekiro lấy bối cảnh thời Chiến Quốc ở Nhật Bản, tức khoảng thời gian hỗn loạn của thế kỷ 16 khi các lãnh chúa đối đầu nhau và chiến tranh nổ ra khắp nơi. Ban đầu, From Software dự định làm một phiên bản mới của Tenchu, series game về ninja lấy cùng mốc thời gian và bối cảnh lịch sử, nhưng đã vắng bóng trong suốt hơn 10 năm qua kể từ phiên bản cuối Shadow Assassins ra mắt năm 2008. Tuy nhiên sau khi xem xét các ý tưởng, họ quyết định làm một dòng game hoàn toàn mới và đó chính là Sekiro. Ông Hidetaka Miyazaki, giám đốc phát triển trò chơi nói đây là mốc thời gian hoàn hảo để tạo ra những con quái vật kỳ lạ và các sinh vật huyền bí quen thuộc với các fan của From Software.
Nhân vật chính của chúng ta, Sekiro là một chiến binh ninja (Shinobi), cũng được biết đến với danh hiệu sói một tay sau khi anh bị một samurai chặt đứt cánh tay trái. Cũng chính samurai này là kẻ bắt cóc vị thiếu chủ mang dòng máu thần thánh mà Sekiro cần bảo vệ.
Sekiro được cứu sống bởi một nhân vật Scuptor bí ẩn, và cũng chính nhân vật này đã thay cho anh cánh tay giả mà chúng ta thấy hiện tại. Với cánh tay mới và mối thù cũ, Sekiro lên đường tìm kiếm thiếu chủ và trả món nợ với kẻ đã cắt tay mình.
Sekiro là một shinobi, nhưng vũ khí yêu thích của anh là thanh kiếm katana thường gắn liền với các samurai. From Software đã xóa bỏ các yếu tố RPG quen thuộc trong các tựa game Souls trước đây, chẳng hạn hệ thống lớp nhân vật, và thay vào đó là cho phép Sekiro mở khóa các kỹ năng mới theo thời gian bằng điểm nhận được khi hạ gục trùm.
Điều này giúp game thủ lần lượt tiếp cận và làm chủ bộ kỹ năng của Sekiro, được chia làm chia làm ba nhánh Shinobi Arts, Prosthetic Arts và Ashina Arts. Mỗi nhánh lại có ba loại kỹ năng khác nhau là Combat – các kỹ năng kích hoạt trong chiến đấu để gây sát thương, Martial để né tránh hoặc đón đỡ, và cuối cùng là các kỹ năng phụ trợ với nhiều hiệu ứng khác nhau như tăng hiệu quả hồi phục, tăng sát thương của các đòn đánh lén…
Cánh tay trái của Sekiro dù không còn khả năng cảm giác, nhưng bù lại nó có thể được nâng cấp với rất nhiều linh kiện khác nhau như Mọt từng nhắc đến trong một bài viết trước. Các linh kiện này cũng rất đa dạng, từ máy phóng phi tiêu, móc sắt để đu người lên mái nhà đến một chiếc dù thép có thể được dùng như tấm khiên,… Trong số đó, chiếc móc sắt khiến việc khám phá thế giới mở của trò chơi trở nên thú vị và dễ dàng hơn hẳn.
Để cải thiện sức mạnh của các trang bị đang có hoặc để lắp thêm trang bị mới, game thủ cần tìm tiền và nguyên liệu từ những đối thủ mình hạ gục. Tuy nhiên để sử dụng các trang bị này, Sekiro còn cần một nguyên liệu khác là Spirit Emblem, một loại búp bê giấy chứa linh hồn nằm rải rác trong game.
Được game gọi là Posture, thế phòng thủ được thể hiện bằng những thước đo màu vàng nằm ở cạnh dưới màn hình (cho nhân vật chính) và dưới thanh máu (cho kẻ địch). Việc thụ động chịu đòn sẽ khiến thước đo này đầy lên và khiến nhân vật mất thăng bằng, để lộ sơ hở cho những đòn kết liễu.
Game thủ có thể giảm tốc độ đầy của thước đo bằng cách chỉ đón đỡ vào đúng khoảnh khắc cuối cùng, và đánh bật đòn tấn công của kẻ địch, giúp bạn có thể kết liễu hắn ta. Dĩ nhiên đây là một điều rất mạo hiểm, nhưng đó là lối chơi mà From Software muốn – những pha giao chiến mà cả nhân vật chính lẫn kẻ địch đều đứng bên bờ vực và có thể bị đẩy xuống bất kỳ lúc nào.
Như đã nhắc đến bên trên, là một ninja, Sekiro có khả năng thực hiện các pha ám sát đầy nghệ thuật. Lối chơi hành động bí mật của Sekiro rất giống với Shadow of the Tomb Raider, khi Sekiro có thể nấp trong các bụi cỏ cao, ẩn dưới các bờ tường, góc tối và lần mò đến mục tiêu từ phía sau lưng. Việc tận dụng khả năng lén lút của nhân vật chính sẽ giúp bạn né tránh các pha chiến đấu, và từ đó giảm thiểu rủi ro phải hồi sinh.
Scuptor’s Idol là nơi mà bạn có thể hồi máu hoặc dịch chuyển đến những địa điểm khác trong game, tương tự như lửa trại trong Dark Souls. Đây cũng là nơi bán Spirit Emblem – nhiên liệu cho các công cụ trong cánh tay giả của nhân vật chính. Game thủ cũng có thể "sạc" lại số lần hồi sinh của mình tại các bức tượng này.
Dragon’s Heritage là kỹ năng cho phép Sekiro hồi sinh ngay lập tức sau khi bị trùm hạ gục, giúp con trùm có thể tiếp tục “nhét hành” cho game thủ ngay lập tức. Bạn nhận được hai cộng dồn cho kỹ năng này: một phục hồi ngay khi bạn ngồi nghỉ ở các Scuptor’s Idol, và một phục hồi dần khi bạn tiêu diệt kẻ địch.
Tuy nhiên, bạn chỉ có thể dùng kỹ năng này một lần, bởi cộng dồn thứ hai sẽ bị khóa ngay khi bạn hồi sinh để tránh game thủ lạm dụng nó “cày” boss. Ổ khóa này chỉ được mở khi bạn hạ gục đủ kẻ địch, và nếu lại bị giết khi không có được khả năng hồi sinh, game thủ sẽ trở về vị trí của Scuptor’s Idol gần nhất.
Để trừng phạt game thủ, mỗi khi bạn chết và không thể hồi sinh tại chỗ, lượng tiền và kinh nghiệm của bạn sẽ bị trừ 50% vĩnh viễn. Bù lại, game thủ có thể được phù hộ bởi “Unseen Aid,” một ân huệ của thần linh cho phép người chơi giữ kinh nghiệm và tiền sau khi bị giết. Ở đầu game, mỗi lần bạn bị giết có 30% cơ hội kích hoạt Unseen Aid, nhưng tỉ lệ này sẽ thay đổi theo các sự kiện diễn ra trong game.
Việc bạn chết quá nhiều còn có một hậu quả khác: nó khiến thế giới bị lây nhiễm Dragon’s Rot, một dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến những người quen của nhân vật chính. Càng nhiều người bị dịch bệnh này, game thủ càng nhận nhiều Rot Essence và đây là một vật phẩm làm giảm tỉ lệ nhận Unseen Aid!
Với bài viết này, Mọt hi vọng rằng các bạn đã có đủ thông tin về Sekiro: Shadows Die Twice để chờ đón ngày ra mắt của trò chơi. Game sẽ được phát hành trên PC, Xbox One và PS4 vào ngày 22/3 tới.