5 quả “bom xịt” những năm gần đây của làng game

Có không ít các nhà phát hành chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà bỏ qua lợi ích khách hàng và kết quả là những màn "bom xịt" thảm hại

Công cuộc thiết kế và phát triển của một tựa game là cả một quá trình đòi hỏi thời gian và công sức làm việc của rất nhiều cá nhân cũng như tập thể nhưng bù lại lợi nhuận thu được từ mỗi game thường là rất lớn.

Việc thiết kế một cách hời hợt trong sự lười biếng đã cho ra đời rất nhiều tựa game khiến cho không ít các game thủ cảm thấy thất vọng và đặc biệt hơn là sự tức giận với tác phong của nhà phát hành.  Trong bài viết này mình sẽ điểm qua một vài tựa game “quen thuộc” với hầu hết giới game thủ.

Mighty No.9

Là tựa game “tiếp theo” của dòng game Megaman huyền thoại. Sau khi rời Capcom để đi tìm sự nghiệp riêng, Keiji Inafure đã quay ngược thời gian lấy ý tưởng từ các tựa game cũ và quyết định cho ra đời Mighty No.9. Nhưng lần này nhân vật chính của chúng ta sẽ không còn khả năng gồng chiêu mà thay vào đó là chiêu dash có thể tiêu diệt tụi lính khi bị yếu đi và cũng là chiêu kết thúc các con trùm.

Liên tục dời ngày phát hành để hoàn thiện game, kêu gọi ủng hộ đóng góp cho quá trình phát triển, tổ chức các buổi quảng bá trên các kênh mạng xã hội thông qua những chương trình nổi tiếng về giao lưu game,… Tất cả những yếu tố trên đã tạo nên một bầu không khí hào hứng chờ mong.

Mighty No. 9

Ảnh trước và sau demo khác 1 trời 1 vực

Đời không như mơ, tình không như là thơ. Sau khi ra mắt, Mighty No.9 đã phải hứng chịu làn sóng gạch đá từ cộng đồng. Ngoài đồ họa 2.5D bóng bẩy, không có một điểm nhấn gì đáng nói. Gameplay và đồ họa gần như không hề có một tí thay đổi nào kể từ các đợt chơi thử quảng bá. Vẫn còn rất nhiều lỗi khó chịu trong game. Điều này khiến người ta tự hỏi tại sao nhà phát hành lại phải tốn nhiều thời gian cho một sản phẩm “lỗi” và số tiền 4 triệu đô la quyên góp liệu phải chăng đã bị đầu tư một cách lãng phí?

Dù vậy, Keiji Inafure đã nhận ra được lỗi lầm, lên xin lỗi toàn thể mọi người và nhận hết phần trách nhiệm về mình. Một hành động có vẻ bình thường nhưng ít ra ông ấy cũng đã thể hiện được một chút chân thành và sự hối lỗi. Việc cho ông ấy thêm một cơ hội hay không là tùy thuộc vào các bạn.

METAL GEAR SOLID PACHINKO VERSION

Còn gì vui hơn khi nghe tin tựa game yêu thích tuổi thơ được Remastered lại với đồ họa tuyệt đỉnh ở thời điểm hiện tại với Fox Enginer? Tất nhiên là không phải trong trường hợp này rồi. Sau khi sa thải Hideo Kojima, Konami đã quyết định vắt sữa đứa con cưng của ông một cách trắng trợn kèm theo sự sỉ nhục khi họ đã làm lại các hình ảnh huyền thoại trong Metal Solid 3 nhưng đưa nó vào sử dụng trong các máy Pachinko, một loại máy đánh bạc ở Nhật.

Mọi chuyện đều khá hoàn hảo trừ vài viên bi Pachinko kia

Được biết trước khi bị sa thải, Hideo Kojima đã nhiều lần xung đột với Konami. Ông đã bị cấm cửa không được tham dự buổi ra mắt game của mình, hủy bỏ dự án Silent Hill P.T… có lẽ là một số chuyện nội bộ nữa.

EVOLVE

Được tạo ra bởi Turtle Rock Studio, cha đẻ của tựa game Left 4 Dead nổi tiếng. Evolve nhận được khá nhiều kì vọng từ cộng đồng game thủ sau khi hãng quyết định chuyển hướng đề tài thây ma xác sống qua bối cảnh quái vật vũ trụ. Valve đã quyết định nhượng lại toàn bộ nhóm lập trình và bản quyền cho 2K.

Game tập trung vào cuộc chiến giữa người và quái vật thay vì chỉ đơn thuần là tìm nơi trú ẩn an toàn như người anh L4D. Tuy nhiên nhà sản xuất vẫn giữ lại lối chơi tổ đội 4 người. Phe quái vật chỉ có một người chơi duy nhất. Nhiệm vụ của phe này là phải tiêu diệt toàn bộ tổ đội chiến binh ngân hà và chiếm lấy hành tinh này làm lãnh thổ riêng. Tất nhiên để có thể đối đầu với một “đội ngũ” chiến binh trang bị vũ khí tận răng thì anh “Quái” phải đi ăn thịt các loài khác và tiến hóa để trở nên mạnh hơn.

Tuy nhiên, 2K đã phạm sai lầm lớn khi quyết định coi tựa game này như một “con bò sữa”. Việc lặp đi lặp lại một chu kỳ bắn giết, ăn và ăn thì game hoàn toàn không có gì thay đổi trong lối chơi dễ gây nhàm chán. Chưa tính tới chuyện giá game cực kì đắt đỏ khi mới ra mắt – 59.99$ kèm theo đó là một đống DLC mà hầu như chỉ để thay lớp màu da bên ngoài thành màu khác và số lượng skin quái vật ít ỏi. Tất cả đều phải dùng tiền để mua.

Với số lượng người chơi sụt giảm nhanh chóng, 2K đã quyết định đi đến tối sách cuối cùng đó là cho Free tựa game này và thay đổi nhiều thứ trong trò chơi. Tất nhiên là sau đó số người chơi đã tăng vọt trở lại nhưng đây cũng là một bài học đắt giá cho 2K khi nghĩ rằng mình có thể lợi nhuận hóa mọi thứ. Điều đã từng xảy ra với dòng game Borderlands nhưng vì nó thực sự quá thành công nên không ai có ý kiến gì với đống DLC đắt đỏ đó.

BATTLEBORN

Tiếp tục quay trở lại với 2K. Có lẽ sai lầm từ Evolve không là gì so với họ bởi vì chiến lược họ “đối xử” với Evolve đã được dùng y hệt cho Battleborn. Battleborn là tựa game bắn súng chiến thuật MOBA FPS. Khi được lần đầu ra mắt công chúng, nó đã được rất nhiều người coi là đối thủ tiềm năng của Overwatch nhưng sự thực thì không hẳn vậy.

Trong khi Battleborn là game thiên về đẩy trụ farm tiền lên đồ, nó giống như là DOTA hay LOL ở góc nhìn thứ nhất còn Overwatch thì giản dị “ngây ngô” như Teamfortress 2 hơn. Cơ mà chính vì sự so sánh này đã trở thành một trong những nguyên nhân chính khiến Battleborn bị thất bại và bỏ ngỏ. 2K không hề để tâm tới việc quảng bá đứa con của mình cho công chúng trong khi Overwatch luôn được Blizzard nâng niu và thể hiện thế mạnh cho mọi người.

Battleborn tính ra không có điểm gì đáng để chê trong cả về đồ họa, gameplay hay các tương tác cơ bản của game. Sai lầm nằm ở nhà phát hành khi không biết tận dụng truyền thông và lựa chọn thời điểm. Họ chọn thời điểm ra mắt game cùng với các tựa game khác nhưng không hề có ý định làm nổi bật nó lên, khiến cho nó càng ngày càng bị lu mờ với các tựa game khác, trong khi Blizzard thể hiện sức hấp dẫn của Overwatch qua những đoạn Animated hoành tráng hay Paladins với chính sách free game để câu khách. Tiếp tục với phong cách “vắt sữa” truyền thống, 2K không những bán game với giá đắt đỏ 59.99$ chỉ cho một bản thường không unlock các tính năng khác mà còn thể hiện sự “keo kiệt” của mình khi cho ra mắt các tướng mới với giá tiền phải cày trên trời.

Giá của một tướng mới ra mắt là 47.500 và trung bình sau mỗi trận được 600. Tưởng tượng xem phải cày cực khổ như thế nào nếu không mua kèm season pass để được thưởng thức các tướng mới.

Hiện thời thì số lượng người chơi chỉ còn tụ tập ở khu vực Australia, Anh và Bắc Mĩ. Liệu game sẽ tiếp tục “hút máu” trong một thời gian dài và có tiếp tục trở thành Evolve thứ 2 thì còn phải chờ xem nhà phát hành quyết định.

NO MAN’S SKY

Ra mắt với cộng đồng trong sự kiện E3 2014, No Man’s Sky đã tạo được một điểm nhấn và phong cách riêng đối với mọi dòng game lúc bấy giờ: “Khám phá vũ trụ bao la” với tỉ tỉ hành tinh.

Không đâm chém, không máu me, không có những sự kiện huyền bí của một thế lực nào đó, chỉ đơn thuần là bay trong vũ trụ và cảm nhận được sự tinh tế và cái đẹp của từng hành tinh riêng biệt. Shaun – Trưởng nhóm phát triển No Man’s Sky lúc bấy giờ đã hứa hẹn với mọi người về sự tráng lệ của game bằng những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đỉnh trong trailer và các trận chiến tàu vũ trụ với quy mô lớn trong không gian, gặp gỡ và du hành với bạn bè.

Tuy nhiên khi ra mắt thì mọi thứ lại hoàn toàn thất vọng. Có thể nói là những gì có trong trailer thì hiện thực chỉ phản ánh được 60%. Không có hệ sinh thái, các loài động vật phủ khắp nơi cũng như những khu rừng hùng vĩ. Chỉ có đá và đá kèm theo đó là những vùng biển rộng bát ngát nhưng không hề có một con sông. Sự hứa hẹn 8 tỉ tỉ hành tinh của Shaun chỉ gói gọn trong sự phối màu nhàm chán. Mọi thứ đều y chang nhau ở các hành tinh chỉ khác chỗ này màu đỏ chỗ kia màu xanh.

Về lũ động vật thì phải nói là rất thưa thớt, được sử dụng thuật toán ngẫu nhiên nên các bộ phận cơ thể được lắp ráp rất cẩu thả và xấu xí, đồ họa cũng không bằng trong trailer chứ chưa nói đến rất nhiều lỗi giật lag khi chơi game trên PlayStation 4. Không chỉ vậy, Shaun còn cố gắng lấp lửng cho sai lầm của mình một cách ngoan cố với các buổi phỏng vấn sau khi ra mắt. Đây là một sai lầm cực kì lớn của Shaun vì nó có thể kéo Hellogames xuống vực thẳm.

Video thể hiện sự búc xúc của người chơi khi so sánh giữa hàng mẫu và đồ thật

Fanpage Mọt Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Mọt Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.
Hãy ủng hộ bọn mình để xem nhiều tin game mới hơn nhé!
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
      • 3Q Quần Hùng Mùa 2
      • UFC – Siêu Sao Bóng Đá
      • Phàm Nhân Tu Tiên 3D
      • MU Kỳ Tích
      • Hải Tặc Loạn Chiến Mobile
      • Đại Tỷ 3Q
      • Tân OMG3Q VNG
      • Tam Anh Thủ Thành
      • Đột Kích 3Q Mobile
      • Kiếm Thế ADNX Mobile
      • Mộng Chiến Quốc Mobile
      • Cửu Âm Chân Kinh Mobile GOSU
      • Tru Tiên – Thanh Vân Chí
      • Phàm Nhân Mobile Funtap
      • One Punch Man The Strongest VNG
      • Tuyệt Kiếm Cổ Phong
      • Siêu Thần Thú Mobile
      • Ngự Hồn Sư Mobile
      • Võ Lâm Kỳ Hiệp
      • Bách Luyện Thành Thần
      • Genshin Impact
      • Samurai Warriors 5
      • Cyberpunk 2077
      • Yakuza: Like a Dragon
      • Diablo Immortal
      • Diablo IV
      • Ruined King: A League of Legends Story
      • Call of Duty: Black Ops Cold War
      • Call of Duty: Modern Warfare
      • Assassins Creed Valhalla
      • Spider-Man: Miles Morales
      • Little Nightmares II
      • Overwatch
      • Final Fantasy VII Remake
      • Observer: System Redux
      • Hitman 3
      • Hyrule Warriors: Age of Calamity
      • Call of the Sea
      • Call of Duty: Warzone
      • Black Myth: Wukong
      • Liên Minh Tốc Chiến
      • Liên Minh Huyền Thoại
      • Garena Liên Quân Mobile
      • Đấu Trường Chân Lý
      • Huyền Thoại Runeterra
      • Valorant
      • Garena Free Fire
      • Dota 2
      • PUBG Mobile
      CLIP HOT TRONG NGÀY

      LỊCH RA MẮT GAME

      15-08

      One Punch Man The Strongest VNG

      Dung lượng: 1.4 GB

      Chơi
      10-08

      Vạn Niên Nhất Kiếm Mobile

      Dung lượng: 600 MB

      Chơi
      07-08

      3Q Quần Hùng Mùa 2

      Dung lượng: 400MB

      Chơi
      06-08

      UFC – Siêu Sao Bóng Đá

      Dung lượng: 1.2 GB

      Chơi
      28-07

      Tam Quốc Ca Ca SohaGame

      Dung lượng: 300MB

      Chơi
      28-07

      Phàm Nhân Tu Tiên 3D

      Dung lượng: 649 MB

      Chơi
      27-07

      Ngự Hồn Sư Mobile

      Dung lượng: 1.2 GB

      Chơi
      15-07

      Võ Lâm Kiếm Vương 3D

      Dung lượng: 300

      Chơi
      15-07

      Đột Kích 3Q Mobile

      Dung lượng: 300

      Chơi
      14-07

      Westward Tây Du Đại Thoại

      Dung lượng: 60MB

      Chơi
      13-07

      Tam Sinh Kiếp Wetaps

      Dung lượng: 786MB

      Chơi
      09-07

      Chiu Chiu Tam Quốc

      Dung lượng: 250MB

      Chơi
      09-07

      Chiến Tướng Tam Quốc

      Dung lượng: 400MB

      Chơi
      Top