Phụ Lục
Trong một sự kiện quan trọng như E3, mục tiêu của các hãng game là làm hài lòng game thủ, các nhà đầu tư cùng giới truyền thông. Bạn đọc có thể thấy tại sao nhiều hãng lại cần thời gian dài, hay như đều để dành những thông tin quan trọng nhất cho sự kiện này.
Nhưng bên cạnh đó, không ít hãng lợi dụng tầm quan trọng của E3 để tung ra những lời hứa lèo, đưa người hâm mộ vào một mê hồn trận bằng lời lẽ hoa mỹ nhất, sướng tai nhất. Cuối cùng, sau khi đã nhận được sự chú ý lớn, đã “dụ dỗ” được game thủ bỏ tiền ra mua game hay pre-order, các hãng đó quên luôn lời hứa năm nào của mình, đưa ra một bản game không hề giống như những gì đã tuyên bố trước đó.
Hãy cùng Mọt tôi điểm danh 6 lời nói dối kinh điển nhất trong lịch sử sự kiện E3, các hãng game này đã lừa game thủ một cách trắng trợn.
Có lẽ No Man’s Sky đã bị gọi hồn quá nhiều lần, thậm chí dù hiện giờ đây là một trò chơi cực kỳ đáng đồng tiền bát gạo. No Man’s Sky trở thành một thứ gì đó khiến người hâm mộ không bao giờ dám tin vào lời nói của các nhà phát triển game nữa. Họ bắt đầu cho rằng game càng giới thiệu hoành tráng bao nhiêu, tỷ lệ cao game phát hành sẽ càng thất bại.
Khi nhìn lại trò chơi trên sân khấu E3 năm 2014, bài thuyết trình về trò chơi của Hello Games và Sean Murray đã hoàn toàn chiếm spotlight của buổi họp báo Sony. Thông qua bản demo, người hâm mộ đã mơ về một vũ trụ với các trận chiến hoành tráng, những điều thú vị để khám phá trong mỗi hành tinh, một không gian rộng lớn với các sinh vật đa dạng, phong phú,...
Thật may là trò chơi này vẫn kiên trì kể từ lần bị toàn bộ cộng đồng game thủ lên án gay gắt. Cuối cùng, No Man’s Sky đã và đang dần thực hiện được lời hứa với game thủ tại E3 ngày đó. Đúng là thà muộn vẫn còn hơn không làm.
Nintendo đã mắc một sai lầm khá lớn trong lịch sử tham dự sự kiện E3. Nhiều người đã cho rằng đây có thể là lý do chính dẫn tới việc họ chọn Nintendo Direct thay vì tổ chức các buổi họp báo lớn như những hãng khác.
Tại sự kiện E3 năm 2001, Nintendo đã giới thiệu rằng GameCube sẽ có một The Legend of Zelda mới, trông rất giống như một bản nâng cấp của phần Ocarina of Time và Majora’s Mask. Người hâm mộ khi đó đã cực kỳ phấn khích. Tuy nhiên, chưa đầy 2 tháng sau, tại sự kiện Space World 2001, Nintendo đã trình chiếu một The Legend of Zelda hoàn toàn khác so với trước khó, khiến mọi người chỉ biết gãi đầu vì không hiểu chuyện gì.
Cứ nghĩ rằng đó là game lớn, nhưng không, phiên bản The Legend of Zelda mới đó lại là một phiên bản game ăn theo với phong cách cartoon cel-shaded. Lẽ dĩ nhiên là người hâm mộ quá sức thất vọng và phản đối quyết liệt. Nintendo đã lừa được game thủ một cú khá đau đớn.
Project Scorpio là một bước tiến lớn của Microsoft, mở ra một phiên bản console mạnh hơn cả Xbox One. Tuy nhiên, khi chính thức công bố trên sân khấu E3 2016, nhiều người cho rằng Scorpio là một nước đi đầy mạo hiểm khi đi kèm với một GPU mạnh nhất là một mức giá không hề dễ chịu. Cuối cùng sản phẩm được bán chính thức với cái tên Xbox One X, nhưng đáng chú ý lại chính là lời hứa ngày nào của Microsoft về việc sẽ hỗ trợ thực tế ảo cho X.
Cuối cùng, dù rất được người dùng mong đợi, Microsoft vẫn "bùng" lời nói của mình, huỷ bỏ dự án thực tế ảo cho Xbox One X. Hãng quyết định chuyển hướng sang mảng PC, nền tảng có thể giúp Microsoft kiếm được tiền hơn. Thậm chí trước đó hãng còn nói rằng Fallout 4 VR đang được phát triển cho Scorpio, nhưng rồi vẫn chỉ là một lời hứa lèo. Microsoft đã hoàn toàn giương cờ trắng trước PlayStation 4 trong mảng game VR.
Thông thường, các sản phẩm của Nintendo thường hướng tới đối tượng nhỏ tuổi và giải trí gia đình đơn giản. Tuy nhiên, đã từng có một thời gian, Nintendo khiến người hâm mộ phải háo hức về một tựa game có màu sắc hoàn toàn ngược lại. U tối, trưởng thành, đầy triết lý suy ngẫm. Đó là Project H.A.M.M.E.R., được công bố lần đầu tiên trên sân khấu E3 2006.
Qua một vài thông tin, chúng ta có thể biết Project H.A.M.M.E.R. là game hành động có cốt truyện rõ ràng, nhân vật chính sử dụng một cây búa khổng lồ làm vũ khí, một thứ chắc chắn thú vị khi vào game. Nintendo khi đó cũng từng cho biết họ có một kế hoạch lớn với dự án này.
Nhưng đời không như lời nói, Project H.A.M.M.E.R. đã không có được một số phận tươi sáng. Nintendo trải qua một cuộc cải cách lớn. Sau đó, tất cả người cấp cao tại Nintendo đều thấy rằng Project H.A.M.M.E.R. (hay được biết tới cái tên nội bộ là Wii Crush), không phù hợp với định hướng phát triển của công ty, vốn đi theo phong cách dễ thương và gần gũi với các gia đình. Cuối cùng dự án bị huỷ bỏ vào năm 2009, khiến người hâm mộ cảm thấy thất vọng và dần mất niềm tin vào Nintendo.
Được phát hành lần đầu tiên vào năm 2004, Phantom Dust - một game chiến thuật thời gian thực - đã thu về cho mình một lượng game thủ nhỏ nhưng đầy trung thành. Do đó, trên sân khấu E3 2014, Microsoft đã khiến cộng đồng game thủ bùng nổ khi thông báo Phantom Dust sẽ được Reboot dưới bàn tay của Darkside Games.
Tuy nhiên, dần dần, người hâm mộ bắt đầu nhận thấy có điều bất thường. Đầu tiên, Microsoft đưa ra một đoạn trailer dựng sẵn nhưng lại không phải của người trong team phát triển làm ra. Team Darkside nhận trách nhiệm phát triển game cũng hoàn toàn im hơi lặng tiếng một cách đáng nghi ngại. Dường như không ai nhận ra rằng team Darkside đang làm việc với Phantom Dust.
Chưa đầy 1 năm sau, Microsoft bất ngờ huỷ dự án Reboot này, khiến cho Darkside Games đóng cửa. Sau đó, Microsoft vẫn thông báo rằng dự án vẫn sẽ được làm nhưng lại không đưa ra thông tin chi tiết nào. Cuối cùng tại E3 2016, công ty đã nói rằng phần Reboot đã được chuyển về dạng Remastered cho Xbox One. Về cơ bản là Microsoft lại quay lại hứa thêm lần nữa sau 2 năm thất hứa.
Nếu có một người khi nhắc tới, cộng đồng game thủ ngay lập tức chuyển sang giận dữ, thì đó chỉ có thể là Peter Molyneux. Đây chính là người thiết kế ra trò chơi nổi tiếng Fable, đồng thời ông cũng là một trong những người dối trá nhất ngành công nghiệp game. Ông từng hứa phiên bản Fable đầu tiên sẽ có tính năng kết hôn và sinh con, điều này đã không xảy ra (Mặc dù nó được đưa vào phần thứ 2).
Trong sự kiện E3 2011, Molyneux đã công bố Fable: The Journey, một trải nghiệm mới của loạt Fable hỗ trợ riêng cho thiết bị Kinect. Thêm vào đó, đại diện hãng phát triển Lionhead Studios đã hứa rằng Fable: The Journey không phải là một game “On-Rails”, điều này càng khiến người hâm mộ phấn khích hơn.
“On-Rails” là khái niệm ám chỉ việc người chơi không hoàn toàn kiểm soát được di chuyển của nhân vật trong game. Yếu tố này rất được ưa chuộng trong game thùng dạng bắn súng ngày xưa. Một vài trường đoạn, hay có những game thì gần như trong suốt thời lượng, hệ thống sẽ tự động điều khiển chuyển động của nhân vật. Những gì người chơi làm chỉ là thực hiện các pha bắn súng, thay đạn hoặc chiến đấu mà thôi. Ngày nay không nhiều người ưa chuộng thể loại này nữa vì nó làm giảm hẳn tính hấp dẫn trong gameplay của một trò chơi.
Tuy nhiên, tới khi Fable: The Journey được phát hành chính thức, mọi thứ trong gameplay đều trái ngược với lời hứa trước đó. Các yếu tố cốt lõi nhất của game đều được xây dựng để cho người chơi trải nghiệm của một trò chơi “On-Rails”. Rõ ràng Molyneux và Lionhead Studios đã nói dối người hâm mộ tại E3 2011, các đoạn gameplay trong bản demo cũng chỉ là dối trá. Đó là lý do tại sao game thủ lại ghét Molyneux tới vậy.